เสน่ห์จันทร์แดง สมุนไพรรักษาแผลสด

เสน่ห์จันทร์แดง สมุนไพรรักษาแผลสด

สมุนไพรไทย
เสน่ห์จันทร์แดง จัดเป็นพันธุ์ไม้ขนาดเล็ก มีลำต้นเป็นหัวอยู่ใต้ดินเช่นเดียวกับบอนชนิดอื่นๆทั่วไป ต้นโตขนาดประมาณ 2-3 นิ้วสูงประมาณ 4-5 นิ้ว ส่วนความสูงที่เลยไปจากพื้นคือความสูงของใบและก้านใบ ซึ่งเสน่ห์จันทร์แดงบางต้นอาจสูงได้ถึง 1-1.5 ฟุตเลยทีเดียว ส่วนลักษณะใบจะเป็นใบเดี่ยว แตกออกไปตรงส่วนยอดของลำต้น ลักษณะดอกจะเป็นแท่งกลมยาว ช่อดอกถูกหุ้มเอาไว้ด้วยกาบสีแดง และจะส่งกลิ่นที่หอมไปไกลมาก ส่วนผลของเสน่ห์จันทร์แดงจะมีขนาดเล็กมาก ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงระยะที่กาบห่อดอกแห้งเหี่ยวไปแล้ว
เสน่ห์จันทร์แดง "สมุนไพร" รักษาแผลสด
ประโยชน์และสรรพคุณทางด้านสมุนไพรของ “เสน่ห์จันทร์แดง”

เสน่ห์จันทร์แดง จัดว่าเป็นสมุนไพรที่มีพิษร้าย ซึ่งคนในสมัยโบราณก่อนนั้น มักนิยมนำเสน่ห์จันทร์แดงมาปรุงเป็นยาพิษทำร้ายศรัตรู ส่วนใบของเสน่ห์จันทร์แดงสามารถนำมารักษาแผลสดได้ ส่วนหัวจะใช้ทาแก้โรคไขข้ออักเสบ (เป็นยาที่ใช้ทาภายนอกเท่านั้น) และหากนำเสน่ห์จันทร์แดงมากลั่นด้วยกรรมวิธีทางเคมี ก็จะได้น้ำมันหอมระเหยที่สามารถนำมาผลิตเป็นเครื่องสำอางต่างๆได้

การปลูกและการขยายพันธุ์ “เสน่ห์จันทร์แดง”


เสน่ห์จันทร์แดง เป็นสมุนไพรที่สามารถขยายพันธุ์ได้โดยการแยกเหง้าหรือแยกหน่อ เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนซุย และดินที่มีความชื้นสูง และในการปลูกการดูแลสมุนไพร “เสน่ห์จันทร์แดง” ไม่ควรใช้ปุ๋ยเคมีนะครับ