จอกบ่วาย สมุนไพรแก้ไข้มาลาเรีย

จอกบ่วาย สมุนไพรแก้ปวดเมื่อย แก้ไข้มาลาเรีย

สมุนไพรไทย
ในวันพักผ่อนหรือวันหยุดสุดสัปดาห์แบบนี้ สุภาพชนคนวัยทำงานอย่างพวกเราก็ต้องพักผ่อน ผ่อนคลายอิริยาบถกันบ้างนะครับ ทั้งนี้ก็เพื่อลดความเมื่อยล้าจากการทำงานมาทั้งสัปดาห์ และก็เช่นเคยครับ สาระดีๆ สำหรับบทความสมุนไพรไทยวันนี้ ขอนำเสนอสมุนไพร ที่เป็นที่ยอมรับว่ามีคุณประโยชน์อย่างมากมายไม่ว่าจะเป็น แก้ปวดเมื่อย  แก้บิด หรือแม้กระทั่งแก้ไขมาลาเรียก็ยังได้ครับ สมุนไพรที่ว่านี้ก็คือ “จอกบ่วาย” นั่นเองครับ หลายคนอาจจะยังไม่ค่อยคุ้นหู...รายละเอียดทั้งหมดอยู่ต่อหน้าท่านแล้วครับ
จอกบ่วาย "สมุนไพร" แก้ปวดเมื่อย
จอกบ่วาย สมุนไพรแก้ปวดเมื่อย

จอกบ่อวาย หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าหยาดน้ำค้าง เป็นพืชล้มลุก ขนาดเล็ก ใบเดี่ยว เปลี่ยนไปทำหน้าที่ดักแมลง มีสีออกแดงรูปซ้อน เรียงเวียนซ้อนกันรอบโคนต้น มีขนปกคลุมทั่วไป เส้นผ่าศูนย์กลางกลุ่ม 1-2.5 เซนติเมตร ดอกย่อยขนาดเล็กติดเรียงอยู่บริเวณปลายช่อ กลีบรองและกลีบดอกมีอย่างละ 5 กลีบ เกสรเพศผู้มี 5 อัน ก้านเกสรเพศเมียมี 5 อัน แยกจากกัน ผลมีลักษณะกลมเล็ก พบทั่วไปตามทุ่งหญ้าโล่งๆ หรือตามดินทรายที่ชื้นแฉะในป่าเต็งรัง สำหรับในประเทศไทยพบได้ทั่วทุกภาค สมุนไพรชนิดนี้จะออกดอกและติดผลในช่วงเดือนพฤษภาคม – ธันวาคม ทั้งต้นมีรสขม

สรรพคุณทางยาสมุนไพร
ใช้เป็นยาสมุนไพร แก้บิด ต่อมน้ำเหลืองอักเสบ และแก้ไข้มาลาเรีย หรือจะใช้ภายนอกโดยบดเป็นยาถูนวดแก้ปวดเมื่อยก็ได้ผลเป็นอย่างดีครับ

ที่มา: หนังสือพรรณไม้สวนพฤกษศาสตร์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ เล่ม 7