วิธีสกัดสมุนไพรป้องกันกำจัดโรคแมลงศัตรูพืช

สมุนไพรป้องกัน และกำจัดแมลงศัตรูพืช
สมุนไพรกำจัดศัตรูพืช
1. สาบเสือ (สมุนไพรกำจัดศัตรูพืช)
ใช้ส่วนใบ/ต้นแก่แห้ง บดป่น 1 กก. แช่น้ำ 20 ลิตร นาน 24 ชม. หรือต้ม 1 ชม.จะได้หัวเชื้อ อัตราใช้ หัวเชื้อ 1 ลิตร/น้ำ 20 ลิตร สามารถกำจัดศัตรูพืชจำพวก หนอนกระทู้ หนอนใย หนอนคืบ เพลี้ยกระโดด เพลี้ยจักจั่น เพลี้ยไฟ เพลี้ยหอยได้เป็นอย่างดี
2. สะเดา (สมุนไพรกำจัดศัตรูพืช)
ใช้ผลแก่ ผลสด หรือตากแห้ง/เฉพาะเมล็ดใน หรือเมล็ดใน+เนื้อ+เปลือก แต่เมล็ดในสดที่แก่จัดมีสารออกฤทธิ์มากที่สุด ใบแก่มีสารออกฤทธิ์แต่น้อยกว่าเมล็ดมาก ใช้ผลสะเดา 1 กก. บดป่นแช่น้ำ 20 ลิตร นาน 24 ชม. จะได้หัวเชื้อเข้มข้น
อัตราใช้ หัวเชื้อ 50-100 ซีซี./น้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นให้ทั่วทรงพุ่มทุก 3-5 วัน ศัตรูพืช ได้ผลดี หนอนกระทู้ผัก หนอนหนังเหนียว หนอนใยผัก หนอนคืบ หนอนชอนใบ หนอนม้วนใบ หนอนแก้ว หนอนบุ้ง หนอนหลอดหอม หนอนเจาะต้น ยอด หรือดอก หนอนหัวกะโหลก หนอนกอสีครีม หนอนลายจุดข้าวโพด ข้าวฟ่าง หนอนม้วนใบข้าว หนอนกอข้าว หนอนกระทู้ควายพระอินทร์ ด้วงเต่าฟักทอง ตั๊กแตน ไส้เดือนฝอย ได้ผลปานกลาง หนอนเจาะสมอฝ้าย หนอนเจาะต้นกล้าถั่ว หนอนเจาะดอกกล้วยไม้ หนอนเจาะผลมะเขือ หนอนเจาะยอดคะน้า เพลี้ยจักจั่น เพลี้ยไก่แจ้ เพลี้ยไฟ ด้วงปีกแข็งกัดกินใบ หมัดกระโดด มวนแดง มวนเขียว มวนหวาน ใบแก่สด หรือแห้ง หรือจะใช้ผสมดินรองหลุมปลูกก็สามารถป้องกันกำจัดแมลงใต้ดินได้ดี ใช้ใบแก่แห้งบดป่นผสมเมล็ดพันธุ์ จะป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืชทำลายเมล็ดพันธุ์ได้ดี  ใช้ส่วนเมล็ดแก่สด หรือแห้ง บุบพอแตกหว่านลงในนาก่อนกลบเทือกหรือหลังหว่านกล้า หรือหลังปักดำ อัตรา 5-8 กก./ไร่ หากต้องการป้องกันกำจัดศัตรูพืชจำพวกเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล เพลี้ยจักจั่นสีเขียว หนอนกระทู้กล้า หนอนคอรวงข้าว หนอนกอข้าว เพลี้ยไฟ ตั๊กแตนข้าว ให้ใช้กิ่งแก่สับเล็ก 1-2 นิ้ว ทุบพอแตกหว่านลงนาหลังข้าวงอก หรือเริ่มโต อัตรา 3-5 กก./ไร่ ยังทำให้ศัตรูพืชจำพวก ปูนา หอยเชอรี่หมดไปได้อีกด้วย
3. ยาสูบ ยาฉุน (สมุนไพรกำจัดศัตรูพืช)
- ใช้ส่วนต้นสดแก่จัด (แกนกลางมีสารมากที่สุด) และใบสดแก่ บดละเอียดหรือสับเล็ก 1 กก. แช่น้ำ 20 ลิตร นาน 48 ชม. หรือต้มพอเดือดแล้วปล่อยให้เย็น ได้หัวเชื้อ อัตราใช้ หัวเชื้อ 1 ลิตร/น้ำ 20 ลิตร
- ใช้ยาเส้นหรือยาฉุน 2 กก. ผสมน้ำ 100 ลิตร คนบ่อยๆ จนน้ำเป็นสีน้ำตาลไหม้ จะได้หัวเชื้อ ให้ใช้หัวเชื้อล้วน ๆฉีดพ่นได้ โดยไม่ต้องเจือจางน้ำ
- ยาฉุนหรือยาเส้น 1 กก. ผสมน้ำ 2 ลิตร ต้มจนเดือดนาน 30-60 นาที จะได้หัวเชื้อ ให้ใช้หัวเชื้อที่ได้เจือจางน้ำ 60 ลิตร ฉีดพ่นให้ทั่วทรงพุ่มทุก 3-5 วัน จะกำจัดศัตรูพืชจำพวก ด้วงหมัดผักกาด มวนหวาน หนอนกอข้าว หนอนกะหล่ำปลี หนอนผักกาด หนอนชอนใบ เพลี้ยไฟ เพลี้ยอ่อน เพลี้ยแป้ง ไรแดง ไรขาว ราสนิม ไวรัสโรคใบหงิก เชื้อรา แต่ควรฉีดพ่นสารสกัดยาสูบยาฉุนในตอนเช้าอากาศปลอดโปร่ง หรือตอนกลางวันไม่มีแสงแดด จะได้ผลดีกว่าฉีดพ่นตอนกลางวันแดดร้อนจัดหรือตอนเย็น
4. หาง ไหล  (สมุนไพรกำจัดศัตรูพืช)
มี 2 ชนิด คือ หางไหลขาวเมื่อหมักแล้วจะได้หัวเชื้อสีขาวน้ำซาวข้าว หางไหลแดงเมื่อหมักแล้วจะได้หัวเชื้อสีแดง หางไหลแดงมีฤทธิ์ในการกำจัดแมลงศัตรูพืชมากกว่าหางไหลขาว ทั้งสองชนิดมีฤทธิ์ในการทำลายสัตว์น้ำ รากมีสารออกฤทธิ์มากกว่าเถาหรือลำต้น แต่ที่ใบไม่มี และต้นจะต้องมีอายุเกิน 2 ปีขึ้นไปจึงมีสารออกฤทธิ์ ให้ใช้ส่วนรากหรือเถาสับเล็กแล้วทุบ 1 กก. แช่น้ำ 30- 40 ลิตร นาน 3 วัน จะได้หัวเชื้อ
อัตราใช้ : หัวเชื้อ 20-30 ซีซี./น้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นให้ทั่วทรงพุ่มทุก 3-5 วัน จะป้องกันกำจัดศัตรูพืชจำพวก หนอนกระทู้ผัก หนอนกะหล่ำปลี หนอนผักกาด หนอนใยผัก หนอนหนังเหนียว หนอนหลอดหอม หนอนเจาะยอด/ดอก/ผล/ต้น เพลี้ยไฟ เพลี้ยอ่อน เพลี้ยจักจั่น เพลี้ยศัตรูข้าว เพลี้ยแป้ง แมลงปากดูด/กัด แมลง/หนอนศัตรูฝ้าย ได้อย่างดีเยี่ยม
5. ยี่โถ  (สมุนไพรกำจัดศัตรูพืช)
ใช้ส่วนดอก ใบแก่ ผลแก่(เปลือก+เมล็ด) รากแก่ บดละเอียดหรือสับเล็ก 1 กก. แช่น้ำ 10 ลิตร นาน 48 ชม. จะได้หัวเชื้อเข้มข้น
อัตราใช้  : หัวเชื้อ 50-100 ซีซี./น้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นให้ทั่วทรงพุ่มทุก 3-5 วัน จะป้องกันและกำจัดศัตรูพืชจำพวก ด้วงหรือมอดทำลายเมล็ดพันธุ์ หนอนกระทู้ผัก หนอนใยผัก หนอนคืบกะหล่ำ หนอนหลอดหอม หนอนหนังเหนียว หนอนม้วนใบ หนอนกัดใบ หนอนเจาะยอดเจาะดอก เป็นต้น
6. หนอนตายหยาก (สมุนไพรกำจัดศัตรูพืช)
มี 2 ชนิด หนอนตายหยากตัวผู้ (หัวเล็ก) และหนอนตายหยากตัวเมีย(หัวใหญ่) สารออกฤทธิ์อยู่ที่แกนกลางของหัว หนอนตายหยากตัวเมียมีสารมากกว่าตัวผู้  ให้ใช้หนอนตายหยากบดป่นหรือสับเล็ก 1 กก. แช่น้ำ 20 ลิตร นาน 48 ชม. จะได้หัวเชื้อเข้มข้น
อัตราใช้  : หัวเชื้อ 50-100 ซีซี./น้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นให้ทั่วทรงพุ่มทุก 3-5 วัน จะป้องกันและกำจัดศัตรูพืชจำพวก เชื้อราที่เป็นสาเหตุโรคเน่าคอดิน หนอนกระทู้ หนอนต่างๆ เพลี้ยอ่อน เพลี้ยไฟ แมลงศัตรูพืชในเงาะ/พริกไทย/ทุเรียน ได้เป็นอย่างดี หนอนตายหยากหากนำมาโขลกให้ละเอียดผสมกับน้ำ ปิดแผลสัตว์เลี้ยง ก็จะป้องกันแมลงตอมแผลได้
7. ใบมะเขือเทศ (สมุนไพรกำจัดศัตรูพืช)
ใช้ส่วนใบแก่สด บดละเอียด 2-3 กำมือแช่น้ำร้อน 1 ลิตร นาน 2 ชม. จะได้หัวเชื้อ
อัตราใช้  : หัวเชื้อผสมน้ำ 1 เท่า ฉีดพ่นให้ทั่วทรงพุ่มทุก 3-5 วัน จะป้องกันและกำจัดศัตรูพืชจำพวก หนอนกระทู้ หนอนใยผัก หนอนหนังเหนียว หนอนหลอดหอม หนอนเจาะต้น/ยอด/ดอก/ผล หนอนผีเสื้อกะโหลก หนอนกอ หนอนม้วนใบ หนอนชอนใบ หนอนแก้ว ราต่างๆได้
8. บอระเพ็ด (สมุนไพรกำจัดศัตรูพืช)
ใช้เถาสดแก่จัดบดป่นหรือสับเล็ก 1 กก. แช่น้ำ 10 ลิตร นาน 24 ชม. จะได้หัวเชื้อ
อัตราใช้  : หัวเชื้อ 30-50 ซีซี./น้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นให้ทั่วทรงพุ่มทุก 3-5 วัน จะป้องกันและกำจัดศัตรูพืชจำพวก เพลี้ยกระโดด เพลี้ยจักจั่น หนอนกอ หนอนเจาะยอด หนอนกัดใบ โรคยอดเหี่ยว โรคข้าวตายพราย โรคเมล็ดข้าวลีบได้เป็นอย่างดี เพราะบอระเพ็ดเป็นสารดูดซึมซึ่งจะเข้าไปในเนื้อพืช ทำให้มีรสขมจนแมลงศัตรูพืชจำพวกปากกัดหรือปากดูดไม่ชอบกิน เช่น ใช้น้ำคั้นบอระเพ็ดคลุกเมล็ดพันธุ์ก่อนหยอดลงหลุม จะป้องกันแมลงใต้ดินได้ ใช้น้ำคั้นบอระเพ็ดฉีดพ่นโคนต้นข้าวบริเวณหนูกัดทำให้หนูไม่กัดต้นข้าว และหากต้องการถอนฤทธิ์รสขมของบอระเพ็ดให้ฉีดพ่นด้วยลางจืด 1-2 ครั้ง ห่างกันครั้งละ 2 วัน
9. ดาว เรือง (สมุนไพรกำจัดศัตรูพืช)
ใช้ส่วนใบแก่สดและดอกสด บดป่นหรือสับเล็ก 1 กก. แช่น้ำ 20 ลิตร นาน 24 ชม. จะได้หัวเชื้อ
อัตราใช้  : หัวเชื้อ 50-100 ซีซี./น้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นให้ทั่วทรงพุ่มทุก 3-5 วัน จะป้องกันกำจัดศัตรูพืชจำพวก หนอนใยผัก หนอนกระทู้ หนอนคืบ หนอนผีเสื้อกะโหลก เพลี้ยอ่อน แมลงหวี่ขาว ไส้เดือนฝอย ได้เป็นอย่างดี
10. กระเทียม (สมุนไพรกำจัดศัตรูพืช)
ใช้ส่วนหัวสดแก่ 1 กก. โขลกละเอียดแช่ในน้ำมันก๊าดหรือแอลกอฮอล์พอท่วม (ประมาณ 1 ลิตร) นาน 24 ชม. หรือแช่ในน้ำร้อนจัด 1 ลิตร นาน 24 ชม. ได้เหมือนกัน ก็จะได้หัวเชื้อ
อัตราใช้  : หัวเชื้อทั้งหมดผสมน้ำ 60 ลิตร ฉีดพ่นให้ทั่วทรงพุ่มทุก 3-5 วัน จะป้องกันกำจัดศัตรูพืชจำพวก ด้วงหมัดผัก ด้วงปีกแข็ง ด้วงงวงกัดใบ เพลี้ยอ่อน เพลี้ยไฟ ไส้เดือนฝอย แมลงหวี่ขาว เชื้อรา(โรคกลิ่นสับปะรด โรคต้นเน่าผลเน่า โรคผักเน่า โรครากำมะหยี่หรือใบไหม้ โรคราน้ำค้าง โรครากเน่าโคนเน่า โรคเหี่ยว โรคใบจุด โรคใบเน่า) ไวรัสวงแหวนในมะละกอ แบคทีเรียต่างๆ ได้เป็นอย่างดี
11. ขมิ้นชัน (สมุนไพรกำจัดศัตรูพืช)
ใช้ส่วนหัวแก่ 1 กก. โขลกละเอียดแช่น้ำ 20 ลิตร นาน 24 ชม. จะได้หัวเชื้อเข้มข้น
อัตราใช้  : หัวเชื้อ 1-2 ลิตร/น้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นให้ทั่วทรงพุ่มทุก 3-5 วัน จะป้องกันกำจัดศัตรูพืชจำพวก เชื้อรา(โรคผลเน่า โรคใบแห้ง) หนอน (หนอนกระทู้ผัก หนอนคืบกะหล่ำ หนอนแก้ว หนอนใยผัก หนอนเจาะยอด) ด้วงเจาะเมล็ดถั่ว ด้วงงวงข้าวเปลือก มอดข้าวเปลือก ไรแดง เป็นต้น
12. ข่าแกง ข่าลิง ขิง (สมุนไพรกำจัดศัตรูพืช)
ใช้ส่วนหัวแก่ 1 กก. โขลกละเอียดแช่น้ำ 20 ลิตร นาน 24 ชม. ได้หัวเชื้อ
อัตราใช้  : หัวเชื้อ 1-2 ลิตร/น้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นให้ทั่วทรงพุ่มทุก 3-5 วัน จะป้องกันกำจัดศัตรูพืชจำพวก เชื้อรา (โรคผลเน่า โรคฝักและเมล็ดเน่า โรคใบจุดสีน้ำตาล โรคใบแห้ง) หนอนกระทู้ ด้วงงวงทำลายเมล็ดพันธุ์ถั่ว ได้เป็นอย่างดี
13. ฝักคูน (สมุนไพรกำจัดศัตรูพืช)
ใช่ส่วนฝักสดแก่จัด 1 กก. โขลกละเอียดแช่น้ำ 20 ลิตร นาน 3-4 วัน จะได้หัวเชื้อ
อัตราใช้  : หัวเชื้อ 30-50 ซีซี./น้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นให้ทั่วทรงพุ่มทุก 3-5 วัน จะป้องกันกำจัดศัตรูพืชจำพวก หนอน (หนอนกระทู้ หนอนคืบ หนอนใย หนอนเจาะยอด-ต้น-ดอก-ผล หนอนม้วนใบ) ด้วงต่างๆ ได้เป็นอย่างดี
14. น้อยหน่า (สมุนไพรกำจัดศัตรูพืช)
ใช้ส่วนเมล็ดสดผลแก่ 1 กก. โขลกละเอียด แช่น้ำ 20 ลิตร นาน 48 ชม. จะได้หัวเชื้อ
อัตราใช้  : หัวเชื้อเจือจางน้ำเปล่า 1 เท่าตัว ฉีดพ่นให้ทั่วทรงพุ่มทุก 3-5 วัน ศัตรูพืชจำพวก มวนปีกแก้วมะเขือ หนอนกระทู้ เพลี้ยอ่อน ด้วงฟักทอง จะไม่มารบกวนอีกเลย
15. ตะไคร้ หอม (สมุนไพรกำจัดศัตรูพืช)
ใช้ส่วนเหง้าและใบแก่สด สับเล็กหรืบด 1 กก. แช่น้ำนาน 24 ชม. จะได้หัวเชื้อ
อัตราใช้  : หัวเชื้อ 20-30 ซีซี./น้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นให้ทั่วทรงพุ่มทุก 3-5 วัน สามารถป้องกันกำจัดศัตรูพืชจำพวก หนอนกระทู้ หนอนใยผัก หนอนคืบ หนอนหลอดหอม หนอนแก้ว หนอนม้วนใบ ได้เป็นอย่างดี การเก็บตะไคร้หอมที่จะให้สารออกฤทธิ์สูงสุดต้องเก็บช่วงเวลา 03.00 . และน้ำมันระเหยตะไคร้หอมมีฤทธิ์แรงมาก ขนาดทำให้ผิวหนังคนเกิดอาการไหม้ได้ หากใช้กับพืชต้องใช้ในอัตราที่เจือจางมากๆด้วย
16. มันแกว (สมุนไพรกำจัดศัตรูพืช)
ใช้เมล็ดสดแก่ 1 กก. บดละเอียดแช่น้ำ 100 ลิตร นาน 48 ชม. จะได้หัวเชื้อ
อัตราใช้  : หัวเชื้อ 30 ซีซี./น้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นให้ทั่วทรงพุ่มทุก 3-5 วัน จะป้องกันกำจัดศัตรูพืชจำพวก หนอนกระทู้ หนอนคืบกะหล่ำ หนอนใยผัก หนอนผีเสื้อต่างๆ หมัดกระโดด มวนเขียว มวนหวาน เพลี้ยอ่อน ได้เป็นอย่างดี
17. ว่านน้ำ (สมุนไพรกำจัดศัตรูพืช)
ใช้ส่วนเหง้าแก่สดบดละเอียด 1 กก. แช่น้ำ 40 ลิตร นาน 48 ชม. จะได้หัวเชื้อ
อัตราใช้  : หัวเชื้อ 20 ซีซีง/น้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นให้ทั่วทรงพุ่มทุก 3-5 วัน จะป้องกันกำจัดศัตรูพืชจำพวก แมลงวันแดง แมลงวันทอง ด้วงหมัดผัก มอดข้าวเปลือก แมลงปากกัดในผัก ราแอนแทรกโนส และเชื้อราต่างๆ ในดิน ได้เป็นอย่างดี
18. ละหุ่ง (สมุนไพรกำจัดศัตรูพืช)
ปลูกละหุ่งเป็นแนวรอบสวนหรือแทรกตามพื้นที่ว่าง ถ้าเกะกะหรือกิ่งมากเกินไปให้ตัดทิ้งบ้างตามความเหมาะสม เพื่อให้ต้นแตกใบอ่อนใหม่ สามารถป้องกันกำจัดศัตรูพืชจำพวก แมงกะชอน จิ้งหรีด หนู ปลวก ไส้เดือนฝอย ได้เป็นอย่างดี
19. มะระขี้นก (สมุนไพรกำจัดศัตรูพืช)
ใช้ส่วนใบแก่สด 1 กก. บดป่นแช่น้ำ 5 ลิตร นาน 48 ชม. จะได้หัวเชื้อ
อัตราใช้  : หัวเชื้อ 50-100 ซีซี./น้ำ 20 ลิตร จะป้องกันและกำจัดศัตรูพืชจำพวก ด้วงหมัดผัก ด้วงกัดใบ แมลงสิงข้าว ได้เป็นอย่างดี
20. มะรุม (สมุนไพรกำจัดศัตรูพืช)
ใช้ส่วนใบแก่แห้งบดป่นผสมดินรองหลุมปลูก อัตราส่วน ใบมะรุม 1 ส่วนต่อดินหลุมปลูก 10-20 ส่วน ทิ้งไว้ 7 วัน จึงเริ่มออกฤทธิ์ ศัตรูพืช สามารถป้องโรคพืชจำพวกรา และแมลงต่าง รวมถึงแมลงที่กัดกินรากพืช ได้เป็นอย่างดี
21. ผกากรอง (สมุนไพรกำจัดศัตรูพืช)
ใช้ส่วนดอกและใบแก่สด 1 กก. บดป่นแช่น้ำ 1 ลิตร นาน 24 ชม. จะได้หัวเชื้อ
อัตราใช้  : หัวเชื้อ 20-30 ซีซี./น้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นให้ทั่วทรงพุ่มทุก 3-5 วัน จะป้องกันกำจัดหนอนห่อใบข้าวในนาได้ และสารสกัดผกากรองยังมีพิษต่อแมลงธรรมชาติ จึงควรใช้ด้วยความระมัดระวังด้วย
22. ยางมะละกอ (สมุนไพรกำจัดศัตรูพืช)
ใช้ส่วนใบแก่สดและเปลือกผลแก่ติดยาง 1 กก. บดป่นแช่น้ำ 20 ลิตร นาน 24 ชม. จะได้หัวเชื้อ อัตราใช้ หัวเชื้อ 30-50 ซีซี./น้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นให้ทั่วทรงพุ่มทุก 3-5 วัน จะป้องกันและกำจัดศัตรูพืชจำพวก ราสนิมกาแฟ ราแป้ง เพลี้ยไฟ เป็นต้น