สมุนไพรสำหรับเลี้ยงสัตว์ รักษาโรคสัตว์

3 สุดยอดสมุนไพรสำหรับเลี้ยงสัตว์ รักษาโรคสัตว์

สมุนไพร
สัตว์เลี้ยสุดแสนน่ารักของเรา ไม่ว่าจะเลี้ยงไว้เพื่อความสวยงาม เลี้ยงไว้เป็นเพื่อน หรือแม้แต่เลี้ยงไว้เพื่อจำหน่าย สุขภาพของเจ้าสัตว์ตัวน้อยของเราก็มีความสำคัญครับ ดังนั้นแล้ว เราควรใส่ใจป้องกัน และรักษาสุขภาพของสัตว์ที่เราเลี้ยงไว้แต่เนิ่นๆ จะได้อยู่กับเราได้นานๆ วันนี้ขอนำเสนอสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยาใช้รักษา และป้องกันโรคสัตว์ ที่เราๆ ต่างรู้จักกันดี แต่อาจยังไม่รู้สรรพคุณหรือประโยชน์เท่าใดนัก 3 สมุนไพรแนะนำ มีดังนี้ครับ
1.ขมิ้นชัน
สรรพคุณทางยาสมุนไพร
มีฤทธิ์ลดการอักเสบ รักษาโรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อรา ใช้รักษาโรคลําไส้อักเสบ ลดจํานวนเชื้อแบคทีเรียในทางเดินอาหาร ใช้รักษาโรคบิดมูกเลือดในลูกสุกร โรคติดเชื้อในลําไส้ไก่ ใช้รักษาแผล ฝี หนอง ใช้เป็นยาบำรุงกำลัง ไม่มีการตกค้าง ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค
เหง้าขมิ้น ตําผสมกับพลูคลุกกับปูนกินหมาก ใช้รักษาแผลให้ช้างทั้งแผลสด แผลมีหนองและกันแมลงบริเวณแผล ผู้เลี้ยงไก่ชนใช้ขมิ้นกับสมุนไพรอื่นๆ เช่นส่วนผสมของสมุนไพรที่ใช้ต้มเป็นนํ้ายาสมุนไพรอาบให้ไก่ชนประกอบด้วย ใบมะขาม ใบส้มป่อย ไม้ฤาษีผสม ใบคุระ ขมิ้นชัน ขมิ้นอ้อย ไม้กระดูกไก่ เปลือกไม้โอน ต้มรวมกันในนํ้าเดือด นํานํ้าที่ต้มได้มาอาบให้ไก่ชนเพื่อให้ไก่มีหนังเหนียว ไม่ฉีกง่ายเวลาโดนจิกหรือตี หรือสูตรแก้ไก่เป็นหวัด บิด ท้องเสีย จะใช้ขมิ้นชัน 7 กรัม ผสมฟ้าทะลายโจร 144 กรัม ไพล 29 กรัม บดผสมอาหารลูกไก่ 100 กิโลกรัม
2.กวาวเครือ
สรรพคุณทางยาสมุนไพร
มีการศึกษาการใช้กวาวเครือในสุกร โดยนํากวาวเครือบดแห้งมาผสมอาหารในอัตราส่วน 20 กรัมต่ออาหาร 100 กิโลกรัม ให้สุกรนํ้าหนัก 30-100 กิโลกรัมกินนาน 2.5-3 เดือน พบว่าสุกรทั้งเพศผู้และเพศเมียมีการเจริญเติบโตดีขึ้น สุกรที่กินกวาวเครือมีการกินอาหารได้ดีกว่ากลุ่มที่ไม่ได้กินและช่วยชะลอการ เป็นสัด เมื่อหยุดให้กวาวเครือ 1.5-2 เดือน สุกรตัวเมียกลับมาเป็นสัดตามปกติและสามารถผสมพันธ์ให้ลูกได้ การทดลองในสุกรเพศผู้เมื่อให้กินกวาวเครือผสมอาหารขนาด 20 กรัมต่ออาหาร 100 กิโลกรัม ปรากฏว่าให้เนื้อแดงสูง มีการเจริญเติบโตดีขึ้น

3.ฟ้าทะลายโจร 

สรรพคุณทางยาสมุนไพร
แก้หวัด ทอนซิลอักเสบ มีการทดลองนําฟ้าทะลายโจร ขมิ้นและไพลมาผสมอาหารให้ไก่กินในอัตราส่วน 50-75 กรัมต่ออาหาร 3 กิโลกรัม พบว่าสามารถลดค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคต่างๆในสัตว์ได้เป็นอย่างดี
การใช้สมุนไพรรักษาโรคของไก่
ฟ้าทะลายโจร แก้โรคท้องร่วงในไก่
ฟ้าทะลายโจรแก้ไข้ในสัตว์
ฟ้าทลายโจรแก้โรคขี้ขาวในไก่
ฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจ
ลดการอักเสบ สร้างภูมิต้านทาน ลดไข้ บรรเทาอาการหวัด